วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันอังคาร/27/10/2558

Lesson 10
**The knowledge gained**
กิจกรรม/ Activity:

กิจกรรมที่1 

สอนเรื่องคุณสมบัติของน้ำ

วิธีการ:
1. แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน ให้แต่ละกลุ่ม 
2.ให้พับกระดาษเป็น 4 ส่วน แล้วตัดเป็นรูปกลีบดอกไม้ พร้อมกับระบายสีให้สวยงามและพับเก็บกลีบทั้ง4 กลีบ แล้วส่งตัวแทนในกลุ่ม กลุ่มละ 1 คน ตักน้ำใส่ถาดมากลุ่มละ 1 ถาด ให้สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนนำดอกไม้ของตนเองที่ทำไว้ ลอยลงไปในถาดพร้อมๆกัน จากนั้นสังเกตและบันทึกผล

สังเกตได้ว่า:
 เมื่อวางดอกไม้ลงดอกไม้จะค่อยๆบานออกเรื่อยๆ ซึ่งดอกไม้ของแต่ละคนจะบานช้า-เร็วแตกต่างกันออกไป

กิจกรรมที่2 
สอนเรื่องแรงดันของน้ำ
วิธีการ:
1.ใส่น้ำให้เต็มขวดและปิดรูทั้ง 3 รู
2.เปิดรูตามรูปแลัวสังเกตว่ารูไหนน้ำพุ่งได้ไกลที่สุด
สังเกตได้ว่า:
รูที่น้ำพุ่งได้ไกลที่สุด คือ รูล่างสุด เพราะ มีแรงดันน้ำมากกว่ารูอื่น


กิจกรรมที่3 
เป็นการสอนเรื่อง อากาศ,น้ำและการไหลของน้ำจากที่สูงลงที่ต่ำ
อุปกรณ์:
1.ขวดน้ำ
2.สายยาง
3.ฐานดินน้ำมันต่อกับสายยาง

วิธีการ:
1.เทน้ำใส่ขวดให้เต็มขวด
2.สังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น
3.นำฐานดินน้ำมันยกต่ำกว่าขวดน้ำและสังเกตการเปลี่ยนแปลง

สังเกตได้ว่า:
เมื่อเทน้ำใส่ขวดจนเต็มน้ำจะไหลผ่านสายยางและพุ่งจากฐานดินน้ำมัน และเมื่อยกฐานดินน้ำมันให้อยู่ต่ำกว่าระดับเดิม น้ำยิ่งพุ่งได้แรงและไกลกว่าเดิม

กิจกรรมที่4 ลูกยางกระดาษ
อุปกรณ์:
1.กระดาษ
2.คลิบหนีบกรดาษ

วิธีการ:
1.ตัดกระดาษให้ได้ขนาด ดังรูปที่1และพักครึ่งตามรอยปะ
2.คลี่กระดาษออกและตัดตามรอยปะ ดังรูปที่2
3.พับเก็บด้านบน เมื่อเก็บเสร็จแล้วจะเป็น ดังรูปที่4
4.พับส่วนที่ตัดให้ข้างหนึ่งพับไปด้านซ้าย อีกด้านพับไปด้านขวา ดังรูปที่5 
5.ใช้คลิบหนีบส่วนที่พับเก็บทดลองโดยการ
6.โยนและสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น

สังเกตได้ว่า:
เมื่อนำกระดาษลูกยางโยนขึ้น กระดาษลูกยางจะหล่นลงเป็นเกลี้ยว


กิจกรรม 5ไหมพรมเต้นระบำ
สอนเรื่องลม
อุปกรณ์:
1.หลอดดูดน้ำ
2.ไหมพรม

วิธีการ:
1.นำไหมพรมร้อยใส่ในหลอดดูดน้ำแล้วมัดปม
2.เป่าหลอดด้านใดด้านหนึ่งและสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้นกับไหมพรม

สังเกตได้ว่า:
เมื่อเป่ารมเข้าไปในหลอดไหมพรมจะรอยตัวขึ้นและเคลื่อนที่ ยิ่งเป่าแรงมากเท่าไรไหมพรมก็จะยิ่งรอยตัวและเคลื่อนที่ได้ดี



**skills**
-การระดมความคิดและแสดงความคิดเห็น
-การวิเคราะห์ข้อมูล
-มีการตอบคำถาม
-การจดบันทึก
-การหาข้อมูล
-การสังเกต
-การตั้งสมมติฐาน
-การวิเคราะห์
-การลงมือปฏิบัติ
-การทดลอง

**Teaching methods**
-บรรยาย
-คำถาม
-การคิดวิเคราะห์และระดมความคิด
-การเสริมความรู้
-การเป็นแบบอย่าง ยกตัวอย่าง
-การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
-การยกตัวอย่างกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์

**Apply**
-เพื่อนำความรู้จากการทำกิจกรรม ทั้ง5กิจกรรม เป็นกิจกรรมในการจัดประสบการณ์ในเรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้

**The atmosphere in the classroom**
       บรรยากาศภายในห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็นสบาย อุปกรณ์และสื่อไม่ชำรุด
เพื่อนๆในห้องมีส่วนร่วมในการเรียนในการตอบคำถามแสดงความคิดเห็นทำให้บรรยากาศภายในห้องเรียนน่าเรียนยิ่งขึ้น


**Self-Assessment**
         วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม ระดมความคิด และ ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนและจดบันทึกในขณะเรียน

**Rating friends**
       เพื่อนในชั้นเรียนมาเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการตอบคำถามและระดมความคิดช่วยกัน ทำให้บรรยากาศภายในห้องน่ารียน


**Instructor Rating**
         อาจารย์ผู้สอนเข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ อาจารย์ผู้สอนฝึกให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และระดมความร่วมกัน และมีการใช้คำถาม  สังเกต ถามกับนักศึกษาเสมอเพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้พูดในสิ่งที่เข้าใจออกมาให้อาจารย์และพื่อนๆในห้อง และเมื่อพูดจบอาจารย์จะมีการเสริมความรู้ให้ทุกครั้ง เพื่อให้นักศึกษาเข้ามากยิ่งขึ้น และบอกข้อบกพร่องของนักศึกษาเพื่อให้ไปปรับปรุงแก้ไข



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น