วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันอังคาร/16/11/2558

Lesson 13
**The knowledge gained**
กิจกรรม/ Activity:
 กระบวนการวิทยาศาสตร์จะเป็นการ กำหนดปัญหา define the problem 
ในฐานที่3 ว่า"จะทำอย่างไห้แป้งกินได้"

และตั้งสมมติฐาน assume  "ถ้าเอาแป้งลงเตาจะเกิดอะไรขึ้น" แล้วรวบรวมข้อมูล data collection จากการสังเกต การเปลี่ยนแปลง สี ขนาด รูปทรง และสุดท้ายสรุป concludeว่าแป้งที่ลอยขึ้นแสดงว่าสุกและตักขึ้นมาคลุกกับมะพร้าว

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำข้าวจี่ คือ กำหนดปัญหา  define the problemในขั้นที่4 
ว่า "เด็กคิดว่าจะทำอย่างไรให้ไข่สุก"
แล้วตั้งสมมติฐาน assume "ถ้าเด็กๆนำไปปิ้งจะเป็นอย่างไร" และลงมือทดลอง the experiment 
ดยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของ
สี กลิ่น ขนาด เป็นต้น และสรุป conclude เมื่อข้าวและไข่นั้นสุกกลายเป็นข้าวจี่เป็นแผนภูมิกราฟฟิกได้


กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำของหวานซึ่งจะทำเป็นกลุ่ม ซึ่งจะ
กำหนดปัญหา define the problemใน
ขั้นตอนที่4 ว่า "จะทำอย่างไรให้น้ำหวานเป็นหวานเย็น แล้วตั้งสมมติฐาน  assume ว่า 
"เด็กๆลองคนสิจะเกิดอะไรขึ้น" แล้วทดลองและสังเกต the experiment and observation
การเปลี่ยนแปลงของน้ำหวาน
เมื่อน้ำหวานกลายเป็นหวานเย็นเด็กๆและครูร่วมกันสรุป conclude


**skills**
-การลงมือปฏิบัติ
-การสังเกต
-การหาข้อมูล
-การตั้งสมมติฐาน
-การวิเคราะห์
-การทำงานเป็นลำดับขั้นตอน
-การสรุป

**Teaching methods**
-บรรยาย
-คำถาม
-การคิดวิเคราะห์และระดมความคิด
-การเสริมความรู้
-การเป็นแบบอย่าง ยกตัวอย่าง
-การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
-การสรุป

**Apply**
-เพื่อนำความรู้จากการทำ Cooking ไปจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้

**The atmosphere in the classroom**
       บรรยากาศภายในห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็นสบาย อุปกรณ์และสื่อไม่ชำรุด
เพื่อนๆในห้องมีส่วนร่วมในการเรียนในการตอบคำถามแสดงความคิดเห็นทำให้บรรยากาศภายในห้องเรียนน่าเรียนยิ่งขึ้น


**Self-Assessment**
         วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม ระดมความคิด และ ร่วมทำกิจกรรม Cooking อย่างสนุกสนาน

**Rating friends**
       เพื่อนในชั้นเรียนมาเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการตอบคำถามและระดมความคิดช่วยกัน ทำให้บรรยากาศภายในห้องน่ารียน


**Instructor Rating**


         อาจารย์ผู้สอนเข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ อาจารย์ผู้สอนให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง ฝึกการสังเกต ทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน และสรุปผลหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม และยังให้คำแนะนำเสริมความรู้ให้กับนักศึกษาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น