สรุปวิจัย
Research Highlights
เรื่อง
Research Highlights
เรื่อง
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
The learning along the permission of the sufficiency economy philosophy with science-based skills of preschool children.
The learning along the permission of the sufficiency economy philosophy with science-based skills of preschool children.
ปริญญานิพนธ์
สำรวย สุขชัย
เสนอต่อบัญฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาการศึกษาปฐมวัย 2554
วิจัยเรื่องนี้มีการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยกลุ่มตัวอย่างคือเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 5-6ปี ชั้นอนุบาล2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดยางสุทธาราม จำนวน 27 คน
โดยใช้เครื่องมือในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและแบบทfสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ขอยกตัวอย่างแผนการสอนสาระการเรียนรู้หน่วย ร่างกาย
สรุปว่าวิจัยนี้ได้ศึกษาทักษะวิทยาศาสตร์พื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยก่อนการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับพอใช้และหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับดีมากซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นสูง อาจเป็นเพราะว่าการจัดการเรียนรู้ภายใต้กรอบแนวคิด 3 หลัก 2 เงื่อนไข ประกอบด้วยความพอประมาณ มีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกัน และเงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม นำมาส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่หลากหลาย การเรียนณุ้ทั้งในและนอกสถานที่ ด้วยการสังเกต สำรวจ บันทึกการเรียนรู้ สนทนาชักถาม และแสดงความคิดเห็น อภิปรายในเรื่องต่างๆที่สนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น